Có thể nói, vấn đề việc làm sau khi ra trường luôn là nỗi trăn trở của bất kỳ sinh viên nào. Hiểu được điều đó, Trường Đại học Lạc Hồng đã tìm ra giải pháp là đào tạo sinh viên có kỹ năng, kiến thức về khởi nghiệp, làm sao để sinh viên có thể thành lập được doanh nghiệp, có dự án triển khai vào thực tế ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Trong thời gian qua, Trường Đại học Lạc Hồng không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, kết nối với các doanh nghiệp, đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp như đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu tấm gương khởi nghiệp thành công để sinh viên có nguồn cảm hứng học tập, nghiên cứu. Từ đó, hoạt động khởi nghiệp trong sinh viên không còn là phong trào cần sự vận động mà đã tạo thành hệ sinh thái khởi nghiệp tự thân. Ngay từ năm nhất, sinh viên đã được tiếp cận với khái niệm khởi nghiệp bằng việc tham gia vào các khoá đào tạo, cuộc thi về khởi nghiệp, các chương trình giao lưu, tọa đàm về khởi nghiệp… Trong đó, 6 tháng đầu năm 2022, thực hiện kế hoạch “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2022” theo quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng Điều phối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Nai đến năm 2025, Trường Đại học Lạc Hồng đã kết hợp với 3 đơn vị là Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam; Hội đồng tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp khu vực phía Nam; Chương trình khởi nghiệp quốc gia tổ chức các buổi talkshow về khởi nghiệp cho sinh viên toàn trường. Ngoài ra, Nhà trường cũng đã kết hợp với Công ty Dự án khởi nghiệp xây dựng thành công quy trình 6 bước đào tạo chuẩn cho khởi nghiệp. Trường đã tổ chức đào tạo kiến thức khởi nghiệp được 26 lớp cho hơn 900 sinh viên. Và trên thực tế, đã có rất nhiều dự án, đề tài khởi nghiệp của sinh viên Trường Đại học Lạc Hồng được các bạn sinh viên mạnh dạn đưa vào thương mại hóa… mặc dù là ở phạm vị cấp trường, cấp tỉnh.

Từ những ngày đầu, khi CLB Khởi nghiệp LHU được hình thành vào năm 2017, với sự dẫn dắt của TS. Nguyễn Văn Tân (Thành viên Hội đồng cố vấn Khởi nghiệp ĐMST quốc gia (VSMA); Thành viên Ban chấp hành Hội đồng tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp khu vực phía Nam; Thành viên Hội đồng điều phối và hỗ trợ hệ sinh thái Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Nai; Thành viên CLB Phụ nữ Khởi nghiệp tỉnh Đồng Nai; Trưởng bộ phận khởi nghiệp đổi mới sáng tạo LHU; Trưởng Khoa QT-KTQT LHU; Giảng viên Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC); Giảng viên khởi nghiệp theo SIYB, CEFE, ACSE, IPP, MEP), CLB Khởi nghiệp LHU đã tổ chức các lớp học từ cơ bản đến nâng cao về khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đặc biệt hơn là mời các chuyên gia, doanh nghiệp thành đạt, có kinh nghiệm chuyên sâu về khởi nghiệp đến chia sẻ, hướng dẫn các dự án cho sinh viên. Với những thành tích nổi trội, liên tiếp nhiều năm “chinh chiến” tại các cuộc thi, cấp độ khác nhau, Trường Đại học Lạc Hồng đã có mặt khắp các “mặt trận” với những thành tích đáng kể, góp phần thúc đẩy cho hoạt động khởi nghiệp tại Đại học Lạc Hồng trở thành hệ sinh thái ngày một lớn mạnh và có tính kế thừa, duy trì được các thế hệ sinh viên khởi nghiệp thành công, đáng tự hào như: Giải nhì cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia năm 2017, Giải nhất và giải ba cuộc thi Khởi nghiệp phía Nam năm 2017; Giải nhất cuộc thi sáng tạo kỹ thuật cho cộng đồng (EPICS 2021), Giải nhất cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp CiC 2021, Top 10 Chương trình "Khởi nghiệp quốc gia" 2021.

Chiến thắng gần đây nhất và cũng là minh chứng cho việc đào tạo, hướng dẫn của các mentor Trường Đại học Lạc Hồng đó là Giải nhì Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp - SV.STARTUP” lần IV của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cuộc thi được Bộ GD&ĐT phát động từ tháng 4/2021 với đối tượng là sinh viên đang học tại các trường đại học, cao đẳng sư phạm và học sinh Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trên toàn quốc. Cuộc thi là dịp để sinh viên Trường Đại học Lạc Hồng thay đổi tư duy, nhận thức, dám nghĩ, dám làm và có khát vọng lớn để biến ước mơ, ý tưởng thành hiện thực, vượt qua thất bại để thành công. Giải thưởng lần này tiếp tục góp thêm động lực khơi nguồn sáng tạo và đam mê của sinh viên trên con đường khởi nghiệp.

Dự án là sự kết hợp của sinh viên hai khối ngành, khối ngành kinh tế và khối ngành kỹ thuật. Vũ Đức Anh và Nguyễn Thị Hồng là hai sinh viên ngành Kinh tế (Ngoại thương), lớp 19NT111, Khoa Quản trị - Kinh tế quốc tế tham gia vào dự án cùng với các sinh viên khối ngành Kỹ thuật - Tự động hóa, Khoa Cơ điện - Điện tử, Trường Đại học Lạc Hồng. Giữ vai trò trong việc xây dựng mô hình kinh doanh, các số liệu của dự án đã được hai sinh viên cụ thể hoá. Bên cạnh đó, việc lựa chọn giá thành hợp lý khi sản phẩm được đưa ra thị trường, logo, hoạt động marketing cũng được các bạn tính toán kỹ… Trực tiếp tham gia cuộc thi, hai sinh viên đảm nhiệm túc trực tại gian hàng trưng bày dự án, sản phẩm “AutoMov”, thuyết trình, lý giải khi có khách đến tham quan, tìm hiểu, chia sẻ cho các em học sinh hiểu biết thêm về dự án của mình. Trong suốt quá trình thi, hai em là người thường xuyên cập nhật dữ liệu về bình chọn, kết nối truyền thông về trường, công tác hậu cần trước và sau cuộc thi cũng được hai em chuẩn bị một cách chu đáo. Có thể thấy, sinh viên khối ngành kinh tế với chuyên môn đặc thù về kinh doanh, xuất khẩu, giao thương thì đây là nhiệm vụ phù hợp dành cho các bạn, khi một dự án cần có sự kết hợp nhân sự giữa các chuyên ngành khác nhau. Được sự dẫn dắt và hướng dẫn của thầy TS. Nguyễn Văn Tân, dự án đã đạt được những tiêu chí quan trọng như: sự cần thiết của sản phẩm, dịch vụ với nhu cầu thị trường; tính khả thi trong kế hoạch kinh doanh, tổ chức sản xuất; tính độc đáo, sáng tạo, giá trị khác biệt của sản phẩm; kết quả tiềm năng của dự án; kế hoạch truyền thông; khả năng thuyết trình dự án, kiến thức về tài chính kinh doanh, tinh thần làm việc nhóm, kỹ năng mềm… Dự án ghi danh mình vào vòng chung kết và được trưng bày gian hàng tại Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên.

Việc mang chiến thắng về cho Trường Đại học Lạc Hồng, ngoài các phần thưởng là giấy khen, tiền mặt từ ban tổ chức cuộc thi, các sinh viên tham gia vào dự án được Nhà trường “Đặc cách tốt nghiệp”, đây là quy chế đặc biệt của trường dành cho các sinh viên đạt giải thưởng tại các cuộc thi khoa học công nghệ, căn cứ vào Quyết định số 481/QĐ-ĐHLH ngày 13/7/2015 của Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng về việc ban hành quy chế Đặc cách tốt nghiệp cho sinh viên đạt thành tích cao tại các cuộc thi Khoa học công nghệ. Qua đó có thể thấy Nhà trường luôn tạo điều kiện tối đa cho sinh viên ngay từ giai đoạn hình thành ý tưởng, và nếu dự án khả thi được xem như một bài báo cáo/đồ án tốt nghiệp. Điều này đã tạo động lực rất lớn, khuyến khích sinh viên tự thân lập nghiệp, đồng thời làm giảm khối lượng, thời gian và áp lực học tập cho sinh viên.

Sinh viên Vũ Đức Anh và Nguyễn Thị Hồng - Ngành Kinh tế (Ngoại thương) chia sẻ: “Trường, Khoa là nơi cung cấp cho chúng em kiến thức nền tảng. Chúng em được quý Thầy Cô trau dồi kiến thức, kỹ năng, cơ sở lý thuyết để lập ra kế hoạch cụ thể cho dự án khởi nghiệp của mình. Ngoài ra, dưới sự mentor từ các thầy cô chuyên môn sâu về khởi nghiệp (Thầy Tân), tham gia các lớp học khởi nghiệp 3 cấp độ từ CLB khởi nghiệp LHU, điều này đã tạo tiền đề cho chúng em hoàn thành dự án, phát hiện ra các ý tưởng kinh doanh và sự sáng tạo. Kế thừa giá trị và thành tích từ các anh chị đi trước, chúng em có lợi thế về kiến thức, tinh thần, sức trẻ, không ngại khó và luôn sẵn sàng làm lại nếu có thất bại mặc dù chúng em cũng bị chi phối và áp lực từ gia đình, tài chính, rất nhiều khó khăn, thách thức khác. Chính thời gian và những lần thất bại đã giúp chúng em có bài học quý về cách quản lý, kinh doanh và đặc biệt là chúng em tìm ra được những người bạn đồng hành, sẵn sàng hỗ trợ khi cần, đó là các bạn khối ngành Kỹ thuật - Tự động hóa, Khoa Cơ điện - điện tử. Ngoài việc học tập trên lớp mỗi ngày, khi tham gia vào dự án, chúng em tìm thấy được niềm đam mê và sự yêu thích của mình tại đây. Cùng các bạn nghiên cứu, tìm tòi, cùng làm ra sản phẩm, giải quyết được nhu cầu của xã hội, chúng em vui biết bao, cảm thấy rất tự hào, chính những điều ấy đã giúp chúng em có động lực để học tập, nghiên cứu và phát triển ước mơ của mình trong tương lai.

Khởi nghiệp là để thoả mãn ước mơ, đam mê, nó không hề xa vời, mà là những gì xung quanh mình, nhu cầu của xã hội… Dự án Automov đã đạt Giải nhất cuộc thi EPICS, Giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp CIC 2021, Top 10 cuộc thi Khởi nghiệp quốc gia 2021 và hiện tại là Giải nhì Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp - SV.STARTUP” lần IV. Chúng tôi đã làm được bằng sự đam mê, sự cố gắng và đồng lòng nhất trí của một tập thể, mọi khó khăn chúng tôi đều đã vượt qua… Bạn cũng vậy, hãy dám ước mơ, dám thực hiện và làm hết những gì mình có thể. Hãy biết trân quý đồng tiền, mở rộng giao tiếp vì giao tiếp là kỹ năng giúp các bạn thành công. Hãy tham gia một công việc bán hàng nào đó mà cần mình phải vượt qua ngại ngùng nói trước đám đông, học được tinh thần không bỏ cuộc là cực kì quan trọng; tìm những người bạn muốn khởi nghiệp và những anh chị đã khởi nghiệp để học hỏi. Chỉ có những người khởi nghiệp mới nâng đỡ và mang lại niềm vui cho nhau lúc khó khăn. Có những bài học không cần phải trả giá, không cần được cấp bằng nhưng vẫn học được. Và không có người hướng dẫn thì bạn sẽ đi rất chậm. Đọc sách và đọc nhiều sách về kinh doanh và khởi nghiệp sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn”.

  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  226,321       1/484